Blog

Get informed about our latest news and events

Trà Phổ Nhĩ Quýt – Thức trà mới trong văn hóa thưởng trà Trung Hoa

Trong cuộc sống hiện đại, thức uống trà rất được mọi người yêu thích. Mỗi tách trà xua tan đi mọi buồn phiền, lo lắng, giúp tâm tĩnh lặng sau một ngày dài mệt mỏi. Gần đây, trà Phổ Nhĩ Quýt được mọi người ưa chuộng và tìm hiểu rất nhiều. Vậy, trà Phổ Nhĩ Quýt là trà gì? Hãy cùng nhau khám phá trong bài viết

Tìm hiểu về trà Phổ Nhĩ Quýt

Trà Phổ Nhĩ Quýt hay còn gọi là Tiểu Thanh Cam. Là một trong những thức trà nổi tiếng, được kết hợp khéo léo giữa vỏ cam quýt và trà Phổ Nhĩ. Sự hòa trộn này tạo ra thức trà trái cây có hương vị đặc biệt lại còn cực kì tốt cho sức khỏe. Vỏ quýt ngon nhất là từ Tân Hội – Quảng Đông – Trung Quốc. Quýt đỏ ngọt, vỏ xanh, có vị the cay nhè nhẹ. Từ xưa, vỏ quýt đã là một vị thuốc được sử dụng phổ biến, có thể thêm nếm làm gia vị, hãm trà.

Trà Phổ Nhĩ Quýt – Thức trà mới trong văn hóa thưởng trà Trung Hoa

Tìm hiểu về trà Phổ Nhĩ Quýt

Thời nhà Minh – Trung Quốc, trong “Sách Trà”, người ta đã ghi chép rằng: “Đối với trà cam, cắt vỏ cam thành từng sợi mỏng sau đó sấy khô với 5 lạng trà ngon. Để vào giữa các sợi cam, dùng vải lạnh dày để bọc, đặt trà lên trên, hâm nóng.” Nhưng với Tiểu Thanh Cam, dùng trà ướp cùng vỏ cam có phần phức tạp và đắt đỏ hơn nhiều. Để sản xuất, phải làm theo các bước sau:

  • Lấy cam tươi Tân Hội mới thu hoạch, khoét nạo từ trên xuống, lấy cùi và phần múi bên trong ra.
  • Sau đó, đem phơi ngược, tùy theo điều kiện thời tiết, có thể phơi trong vài giờ hoặc một ngày không quá khô.
  • Tiếp theo, đưa trà Phổ Nhĩ vào bên trong quýt.
  • Cuối cùng, đậy nắp quả quýt và để khô từ vài tiếng đến nửa ngày

Thực tế, khi nướng nên dùng củi để nướng là tốt nhất. Nhưng hiện nay, nhiều người cũng cho vào lò để nướng.

Những tác dụng của trà Phổ Nhĩ Quýt cho sức khỏe của bạn

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trà và quýt là những vị thuốc thường được dùng trong việc chữa trị từ bao đời nay. Chính vì trà Phổ Nhĩ Quýt được lên men nên giàu lợi khuẩn, có khả năng làm dịu đường tiêu hóa giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh dạ dày. Những ai đang mắc các vấn đề về hệ tiêu hóa có thể uống trà Phổ Nhĩ Quýt để cải thiện rất tốt.

Làm chậm quá trình lão hóa

Trà Phổ Nhĩ Quýt – Thức trà mới trong văn hóa thưởng trà Trung Hoa

Trà giúp làm chậm quá trình lão hóa

Trong trà chứa nhiều Polyphenol, Catechins và Vitamin C. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa lão hóa, giữ gìn nhan sắc cho phái đẹp. Đối với làn da phụ nữ, các hợp chất này sẽ giảm thiểu sự hình thành nếp nhăn. Có tác dụng chống viêm giúp mờ thâm, giảm mụn. Nhờ đó trở nên tươi trẻ và tràn đầy sức sống.

Mang đến cảm giác thư giãn, giảm stress hiệu quả

Chính vì hàm lượng tinh dầu trong trà lớn nên mang đến cho bạn sự thư giãn, vượt qua mệt mỏi hoặc căng thẳng hiệu quả nhất. Khi vị trà mạnh mẽ lưu giữ được hương thơm đậm đà trong miệng sẽ khởi đầu mỗi ngày mới của bạn tươi sáng, đầy năng lượng. Ngoài ra, quýt còn đem đến cho bạn một hơi thở thơm mát, bảo vệ sức khỏe răng miệng. Đồng thời, các vitamin trong vỏ quýt cũng như trà giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch. Điều này giúp chống lại sự tấn công của các virus, giữ ấm cơ thể và hạn chế phong hàn.

Chứa nhiều vitamin, khoáng chất có lợi.

Trong Tiểu Thanh Cam chứa nhiều nguyên tố vi lượng, khoáng chất, axit amin, polypeptide. Những chất này giúp giải độc bên trong cơ thể ra ngoài , thanh lọc cơ thể sau mỗi bữa ăn. Ngoài ra, uống trà đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Điều này giúp cơ thể hạn chế hấp thu chất béo và loại bỏ mỡ thừa. Hỗ trợ người ăn kiêng trong quá trình giảm cân.

Bật mí cách pha trà Phổ Nhĩ Quýt ngon đúng điệu

Trà Phổ Nhĩ Quýt – Thức trà mới trong văn hóa thưởng trà Trung Hoa

Bật mí cách pha trà Phổ Nhĩ Quýt

Muốn có một tách trà ngon bạn cần phải chọn được loại trà Tiểu Thanh Cam ngon. Cả vỏ quýt và trà đều có thể cho vào nồi, đun sôi hoặc ủ. Nếu bạn pha cho khoảng 5-6 người thì lượng trà sử dụng là 1 viên trà. Phần vỏ cam và phần trà thường được chia đôi ra. Giống như cách bạn bóc 1 quả cam vậy, cụ thể đó là:

  • Đổ một lượng trà Phổ Nhĩ thích hợp. Sau đó bẻ vỏ cam ra thành miếng nhỏ.
  • Cho trà và vỏ cam theo tỉ lệ 1:5 vào tách. Có thể điều chỉnh tỉ lệ theo sở thích.
  • Lần đầu tiên, bạn đun sôi nước tráng trà để làm ấm trà.
  • Lần thứ hai, bắt đầu ngâm 5 giây mỗi lượt nước và có thể uống luôn. Khi uống, bạn có thể kết hợp với hạt dẻ hoặc quả sung để tăng thêm hương vị nhé!

Trên đây là những chia sẻ của mình về trà Phổ Nhĩ Quýt. Hi vọng rằng những thông tin này đều bổ ích đối với bạn. Chúc bạn nhiều sức khỏe và hạnh phúc!

Xem thêm: Trà giảo cổ lam

Leave a Reply

Your email address will not be published.