Blog

Get informed about our latest news and events

Trà Alisan — Đặc sản nổi tiếng Đài Loan

Alisan hay còn gọi là A Lý Sơn. Là một vùng núi cao với hơn 25 đỉnh núi cao trên 2000m tại Đài Loan. Tại đây khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ và có nhiều điều kiện để canh tác trà. Với nhiều loại trà đặc sắc, trong đó có trà Alisan được các tín đồ yêu trà khắp nơi ưa chuộng. Vậy trà Alisan có gì đặc biệt? Cùng giải đáp thắc mắc ngay dưới đây!

Trà Alisan được mệnh danh là quốc trà Đài Loan

Trà Alisan

Quốc trà Đài Loan: trà Alisan

Đảo A Lý Sơn với vô vàn loại trà khác nhau cùng những hương vị đặc sắc. Trong đó nổi bật nhất là trà Alisan được trồng ở miền núi huyện Chiayi, miền Trung Đài Loan. Chẳng lạ gì mà trà Alisan được gọi là quốc trà Đài Loan. Bởi hương vị thơm ngon, đặc trưng mà không một loại trà nào có thể sánh bằng được. Điều gì làm nên hương vị đặc biệt của loại chè này? Đó là do trà chỉ được trồng ở vùng núi cao từ 1400 – 1600m, bao phủ bởi sương mù. Có thể nói, uống trà Alisan không đơn giản chỉ là uống trà. Đấy là đang thưởng thức tinh hoa của đất trời.

Có lẽ, trà ngon không chỉ do tinh hoa đất trời bồi dưỡng nên. Điều làm nên đặc biệt là do bàn tay cần mẫn của người lao động làm ra. Công đoạn chế biến vô cùng tỉ mỉ và đòi hỏi kĩ thuật cao. Người dân sẽ hái trà bằng tay sau đó làm héo trên mặt đất. Tiếp đến người ta sẽ cho trà vào khay tre để tiến hành quá trình oxy hóa. Bất kì loại trà nào được oxy hóa nhiều thì sẽ có vị đậm đà. Trà Alisan thường được oxy hóa 30 – 40%. Tóm lại, để tạo nên những lá trà thơm ngon tuyệt hảo thì người ta sử dụng những phương pháp rất đặc biệt và công phu. Từ công đoạn hái trà cho đến nấu ủ. Tất cả đều có bí kíp mà chỉ những nghệ nhân Đài Loan mới biết được.

Pha trà Alisan như thế nào mới chuẩn

Trà Alisan

Thưởng thức trà Đài Loan

Pha trà Alisan thì cũng giống như pha các loại trà khác nhưng có một vài điều cần lưu ý. Khi hãm trà ta sử dụng nước sôi từ 90 – 95 độ và tuyệt đối không sử dụng nước 100 độ vì sẽ làm giảm hương vị ngon của trà. Đối với trà Alisan thì nước trà đầu tiên bạn cần đổ bỏ đi để giảm vị đắng. Nước đầu tiên bạn rót vào các ly nhỏ rồi đổ bỏ vào khay để làm ấm ly.

Để uống trà người ta có nhiều cách khác nhau. Có người uống theo phong cách Công Phu, có người pha trà trong ấm Nghi Hưng, cũng có người uống trà theo phong cách của người Tây.

Có người nói hương vị của trà Alisan là sự hòa quyền của các loại hoa cỏ đồng nội. Uống một ly trà bạn có thể cảm nhận được hương hoa lan, hoa nhài, hoa hồng và đôi khi còn cảm nhận được cả mùi bơ sữa nữa. Trà có vị ngọt dịu nhẹ nên những ai không quá hảo ngọt có thể uống được. Đặc biệt, trà Alisan còn là nguyên liệu để làm ra những ly trà sữa thơm ngon nữa đấy.

Uống trà Alisan thường xuyên sẽ giúp cải thiện sức khỏe, có nhiều công dụng tuyệt vời như: tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ bị bệnh về tim mạch, giảm hấp thụ chất béo,…

Mua trà ở đâu mới tốt?

Trà Alisan

Đặc sản Đài Loan

Địa điểm mua trà Alisan tốt nhất, hảo hạng nhất vẫn là đích thân đến vùng núi A Lý Sơn xứ Đài. Nếu có cơ hội du lịch Đài Loan, bạn nên đến tham quan núi Alisan để trải nghiệm cũng như mua trà về làm quà. Hoặc có thể mua tại các cửa hàng trà nổi tiếng, quán trà sữa ở Đài Loan, chợ nông sản…

Nếu không có cơ hội du lịch Đài Loan thì bạn cũng đừng lo. Đây là loại trà được tín đồ mê trà khắp mọi nơi trên thế giới ưa chuộng, trong đó có Việt Nam. Vì vậy ở Việt Nam muốn mua trà hảo hạng chuẩn núi A Lý Sơn không hề khó. Bạn có thể tìm đến các cửa hàng như Plantrip Cha, Siêu Thị Trà…

Vì là đặc sản số 1 Đài Loan nên giá thành không hề rẻ và mỗi địa điểm bán có những mức giá khác nhau. Do đó hãy cân nhắc thật kỹ khi mua để hợp túi tiền, vừa bụng chủ nhé!

Trà Alisan là sự kết tinh hoàn hảo của thiên nhiên đất trời và bàn tay người lao động. Do đó trà không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe, đem đến cho mọi người những trải nghiệm tuyệt vời. Mong bài viết này sẽ cung cấp những thông tin bổ ích đến mọi người.

Xem thêm: Lợi ích của trà xanh

Leave a Reply

Your email address will not be published.