Blog

Get informed about our latest news and events

Trà vằng có tác dụng gì mà được coi là lộc trời ban, thần dược cho sức khỏe

Nói đến các loại thảo dược quý được sử dụng nhiều trong Đông Y thì không thể không kể đến trà vằng. Trà vằng thanh mát, giải nhiệt hiệu quả và có vô số lợi ích mà bạn không thể bỏ qua. Vậy trà vằng có tác dụng gì? Giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây!

Trà vằng, loại thảo dược quý giá từ thiên nhiên

Trà vằng có tác dụng gì

Trà vằng có tác dụng gì

Trà vằng hay chè vằng là thức uống được làm từ cành và lá đem phơi khô, nấu lấy nước. Trà vằng là loại cây mọc hoang chủ yếu ở vùng trung du và núi cao. Chè vằng thấy nhiều ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, núi Hồng Lĩnh… Gọi là mọc hoang nhưng lại rất tốt cho sức khỏe và được nhiều người sử dụng.

Trà vằng có vị đắng, chát, tính ấm và chứa nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể. Là nguyên liệu quý trong Đông Ý, những ai quan tâm đến vấn đề sức khỏe hay giảm cân thì không thể bỏ qua loại trà này. Theo nghiên cứu thì chè vằng có chứa nhiều chất hóa học có lợi cho chúng ta. Tiêu biểu là các chất ancaloid, glycozit, flavonoid…có tác dụng diệt khuẩn, cải thiện hệ tiêu hóa và nhiều công dụng khác.

Trà vằng có tác dụng gì?

trà vằng

Trà vằng

Giải nhiệt

Khi trả lời cho câu hỏi trà vằng có tác dụng gì thì đầu tiên phải nói đến tác dụng giải nhiệt, thanh mát của loại trà này. Theo Y học, trà vằng có tính mát, giúp thanh nhiệt hiệu quả. Do đó ở miền Trung thường uống trà vằng vào mùa hè để giải nhiệt từ bên trong vô cùng an toàn và hiệu quả.

Giảm cân

Vóc dáng đẹp luôn là mối quan tâm hàng đầu của chị em. Có nhiều loại trà có công dụng giảm cân hiệu quả, chè vằng là một trong những số đó. Uống trà vằng giúp chúng ta có cảm giác no lâu, giúp trao đổi chất tốt hơn và đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Vì vậy uống trà vằng mỗi ngày sẽ giúp bạn có một vóc dáng đẹp như ý, ngại gì mà không thử.

Lợi sữa cho phụ nữ sau sinh

Tắc sữa, ít sữa có lẽ là điều mà một số phụ nữ sau sinh thường gặp phải. Điều này sẽ gây trở ngại rất lớn và trà vằng là một sự lựa chọn để hạn chế tắc sữa, giúp lợi sữa. Uống trà vằng giúp chị em đều sữa và sữa nhiều hơn, đồng thời giúp phụ nữ nhanh hồi phục sức khỏe sau sinh.

Cải thiện chức năng gan, chống ung thư

Flavonoid trong chè vằng có tác dụng làm giảm quá trình oxy hóa, chống lại các gốc tự do giúp ngăn ngừa ung thư. Đồng thời chất này còn giúp cải thiện chức năng gan, làm gan hoạt động tốt. Một khi gan hoạt động tốt thì cũng sẽ tác động ít nhiều đến da mặt, giúp da mặt giảm mụn cũng như giảm mụn lưng, tay chân…

Điều trị chứng mất ngủ

Mất ngủ là vấn đề của nhiều người và có ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống hằng ngày. Đừng lo vì chè vằng sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon nhờ chứa glycosid. Đồng thời chất này cũng giúp kích thích vị giác, giúp ăn uống ngon miệng hơn.

Tốt cho người già

Chè vằng rất tốt cho người già đặc biệt người có triệu chứng tăng huyết áp, xơ vữa động mạch. Uống chè vằng mỗi ngày giúp ổn định huyết áp, chống oxy hóa và chống xơ vữa động mạch.

Chữa vết thương do côn trùng đốt

Với đặc tính chống viêm nên nếu có vết thương hay bị côn trùng đốt thì có thể sử dụng chè vằng để rửa vết thương, tránh nhiễm trùng. Ngoài ra chè vằng còn có tác dụng chữa vết thương có mủ, sưng viêm rất hiệu quả nữa đấy.

Cải thiện hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng

Bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai chống lại được bệnh tật nhờ chất Alkaloid có trong trà. Chất này giúp tiêu diệt vi khuẩn, kí sinh trùng…từ đó tăng cường hệ miễn dịch, giúp bạn có sức khỏe dồi dào.

Ngoài ra uống trà vằng còn đem lại vô số lợi ích khác như ổn định kinh nguyệt, tốt cho răng miệng, giảm mỡ trong máu… Nhờ những công dụng thần kỳ cho sức khỏe mà chè vằng được xem như thần dược và được mọi người sử dụng thường xuyên.

Một số lưu ý khi uống chè vằng

trà vằng

Trà vằng

Tốt là vậy nhưng có một số đối tượng khi uống chè vằng sẽ gây ra tác dụng phụ không tốt, tiêu biểu là:

  • Phụ nữ đang mang thai
  • Trẻ em dưới 2 tuổi
  • Người bị huyết áp thấp

Mong rằng, qua bài viết này các bạn sẽ tìm ra câu trả lời cho câu hỏi trà vằng có tác dụng gì. Mong bài viết này sẽ đem đến thông tin bổ ích cho mọi người. Cảm ơn mọi người đã đọc.

Xem thêm: Làm trà atiso đỏ

Leave a Reply

Your email address will not be published.