Blog

Get informed about our latest news and events

Trà trái cây – thức uống mát lạnh và bổ dưỡng của mùa hè

Có thể thấy trà trái cây hiện đang là cơn sốt đối với giới trẻ tại Việt Nam. Nếu bạn tới các quán nước thì chắc chắn không thể thiếu thức uống này. Vậy hãy cùng tìm hiểu ngay về trà trái cây ngay dưới đây.

Tìm hiểu về trà trái cây

Trà trái cây – tên gọi chung của tất cả các loại trà kết hợp với hoa quả, syrup, nước ép hoa quả và mứt hoa quả. Một ly trà trái cây sẽ gồm 2 nguyên liệu chính bao gồm trà và nguyên liệu từ trái cây được kể trên. Trà trái cây ngon khi có hương vị cân bằng giữa vị trà đặc trưng cùng vị trái cây tươi.

Dùng trà gì để pha trà trái cây?

Khác với trà ấm truyền thống, trà dùng để pha trà hoa quả phải đạt được những tiêu chí đánh giá riêng về màu nước, mùi hương và vị trà. Trà nguyên liệu phù hợp khi nước cốt trà có màu sẫm, chát nhẹ và không  đắng. Có thể thấy tiêu chuẩn này rất khác so với tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trà pha ấm truyền thống, vì vậy không nên sử dụng trà uống truyền thống để pha chế mà thay vào đó hãy sử dụng loại trà dùng riêng cho kênh horeca pha chế để có chất lượng trà được tốt nhất.

Thông thường trong pha chế sử dụng 4 loại trà cơ bản là trà đen, trà oolong, trà lài và trà xanh.

Trà đen

Trà đen (còn gọi là hồng trà) là loại trà được sử dụng phổ biến nhất. Uu điểm của nước chính là màu đỏ đậm, khi kết hợp với các loại hoa quả nhiệt đới trông rất hút mắt. Do có quá trình lên men, hợp chất tanin được lên men sẽ chuyển hoá thành các chất tạo hương và tạo màu. Hợp chất này làm nước trà có vị chát và thanh nhẹ, mùi hương hoa quả rõ rệt, dễ dàng để phối hợp với các loại hoa quả.

Trà đen là loại trà sử dụng phổ biến để pha chế trà trái cây

Trà đen là loại trà sử dụng phổ biến để pha chế trà trái cây

Trà xanh

Trà xanh (hay còn gọi là lục trà) được diệt men trong quá trình sản xuất. Màu nước trà xanh sáng vàng và có vị chát rõ hơn trà đen, phù hợp hơn khi bạn kết hợp lục trà với các loại hoa hoặc lá như hoa đậu biếc, lá bạc hà, gừng hoặc các loại hoa quả có hương thơm nhẹ ví dụ như táo, chanh, quất,…

Trà nhài

Trà nhài (còn gọi là trà lài) chính là trà xanh được ướp thêm hương nhài để tăng thêm giá trị thưởng thức của trà. Hương nhài thơm nhẹ nhàng cộng thêm quá trình gia công ướp nhài đã giúp vị chát được giảm bớt và cân bằng hơn. Trà nhài thích hợp pha cùng trà chanh, trà tắc và một số loại hoa khác.

Trà olong

Trà Olong có màu nước vàng sẫm, hương trà tự nhiên nhẹ nhàng. Trà Olong thường được các quán nước kết hợp với hạt sen, quả vải và đào.

Trên thị trường có nhiều loại trà olong với công nghệ và quá trình lên men khác nhau, cho ra nhiều hương vị độc đáo riêng, nổi bật phải kể đến như olong đen (olong hồng trà), olong xanh, olong rang.

Cách ủ/hãm nước cốt trà

Chuẩn bị nước cốt trà là công việc quan trọng nhất và quan trọng nhất để quyết định đến chất lượng đồ uống.

Làm mềm nước

Chất lượng nước quyết định bởi hàm lượng ion kim loại nằm trong nó. Nước giàu ion kim loại được gọi là nước cứng. Nếu sử dụng nước này để pha trà thì sẽ không ngon.

Có thể làm mềm nước bằng nhiều cách nhưng chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đơn giản nhất. Hãy đun sôi nước và để yên một lúc. Các ion kim loại sẽ lắng xuống đáy ấm nước và phía trên là nước chất lượng để pha trà.

Nước giàu ion kim loại pha trà sẽ không ngon

Nước giàu ion kim loại pha trà sẽ không ngon

Tỷ lệ trà và nước

Nhiều người sẽ lầm tưởng tỉ lệ trà và nước sẽ tương tự như pha chế trà sữa, nhưng thật ra nước cốt để làm trà trái cây tỷ lệ pha giữa trà với nước khác.

Đối với trà sữa, thành phần bao gồm sữa nên nước cốt đặc để làm bật vị trà so với vị ngậy của sữa. Còn trà hoa quả thì nước cốt nhạt hơn để hài hoà cùng các loại trái cây được thêm vào.

Tỷ lệ trà và nước phù hợp là 10g trà thì cho 800ml nước.

Nhiệt độ pha trà

Khó có thể đưa ra nhiệt độ một cách chính xác bởi vì nhiệt độ pha trà còn phụ thuộc vào chất lượng của lá trà. Tuy vậy, bạn có thể tham khảo nhiệt độ pha trà sau đây:

  • Trà đen: 100°C
  • Trà xanh, trà nhài: 80 – 85°C tuỳ vào chất lượng trà.
  • Trà Olong: 90°C

Thời gian pha

Cũng như nhiệt độ, thời gian ủ phụ thuộc vào chất lượng trà, nhiệt độ pha trà và tỷ lệ trà và nước. Tham khảo bảng sau:

Loại trà Lượng trà Lượng nước Nhiệt độ Thời gian
Trà xanh

Trà nhài

10g 800ml 80-85 7-8 phút
Trà Olong 10g 800ml 90 10 phút
Trà đen 10g 800ml 95-100 15 phút

Xem thêm: Trà hoa hồng khô

Leave a Reply

Your email address will not be published.