Blog

Get informed about our latest news and events

Trà tam thất và những điều cần biết

Xu hướng dùng thảo dược để chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Trà tam thất từ lâu đã được biết đến là thảo dược quý với nhiều công dụng bổ dưỡng cho sức khỏe. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đưa đến cho bạn các thông tin chi tiết về trà tam thất.

Mô tả

Tam thất là một loài thực vật thuộc họ nhân sâm. Khi cây trồng được khoảng 3 năm thì bắt đầu ra hoa. Nó có màu xanh nhạt, kích thước khoảng 3-5 cm, gồm nhiều bông như súp lơ. Cây sẽ bắt đầu ra hoa từ tháng 7 đến tháng 8.

Phân bố

Tam thất chủ yếu mọc ở những vùng đồi cao. Bạn có thể thấy chúng nhiều ở các nước như Đài Loan, Triều Tiên, Nhật Bản, Trung Quốc. Ở Việt Nam thì tập trung ở vùng Tây Bắc như Sapa, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu,…

Phân loại

Theo các chuyên gia, cách phân loại hoa tam thất dựa vào mùa thu hoạch mà chia thành nhiều loại khác nhau.

hoa tam thất dựa vào mùa thu hoạch mà chia thành nhiều loại khác nhau.

Hoa tam thất dựa vào mùa thu hoạch mà chia thành nhiều loại khác nhau.

Nụ tam thất bao tử

Phần hoa trông giống như hạt đậu xanh, không có chân hoặc chân ngắn, khi bóp nhẹ sẽ bẹp xuống, khi nới lỏng sẽ trở lại hình dạng ban đầu. Đông y cho rằng Nụ tam thất bao tử chứa nhiều hàm lượng dược chất. Nó có tác dụng hỗ trợ đối với người già, bệnh nhân ung thư, bệnh nhân tai biến mạch máu não, ngăn ngừa các triệu chứng đột quỵ cho người có nguy cơ tai biến mạch máu não. Ngoài ra còn có khả năng giúp giữ làn da đẹp cho chị em phụ nữ.

Đây là loại đắt nhất, thường được bán hơn 1.000.000 đồng/kg.

Hoa tam thất non

Là hoa còn nguyên chùm, màu xanh và lẫn ít quả. Tác dụng của loại này cũng giống như trên nhưng không ngọt và ngon bằng. Giá loại này chỉ rơi vào khoảng 600.000 đồng / kg.

Hoa tam thất già

Là hoa còn chùm, có màu xanh lẫn vàng. Đây được coi là loại rẻ tiền nhất và chứa ít chất dinh dưỡng nhất.

Cách chọn trà tam thất

Khi chọn trà tam thất, người mua nên chọn nụ hoa bao tử. Khi đó bông chưa nở thành hoa. Nụ hình tròn, đường kính khoảng 0,6mm, thân nhỏ và ngắn.

Về màu sắc, nên chọn loại nụ hoa đã được sấy lạnh. Khi đó nụ có màu xanh đậm giống tự nhiên, nụ còn nguyên vẹn không bị dập nát. Khi ngửi bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm dịu của nụ hoa tam thất.

Khi chọn trà tam thất, người mua nên chọn nụ hoa bao tử.

Người mua nên chọn nụ hoa bao tử.

Cách bảo quản trà tam thất

Cách bảo quản tam thất tươi

Tam thất tươi cũng giống như rau nên không còn cách nào khác hơn là gói vào túi, buộc kín rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Thời gian sử dụng tốt nhất là trong vòng 1 tuần, để lâu dễ bị hư và làm giảm tác dụng của trà tam thất.

Cách bảo quản trà tam thất khô

Đối với trà tam thất khô thì thời gian sử dụng lâu hơn rất nhiều loại tươi. Thông thường có thể để từ 5 tháng đến 6 tháng. Vì đã khô nên chúng ta cần cho vào lọ đậy nắp kín hoặc buộc chặt miệng túi và để nơi khô ráo, tránh nắng. Thời gian sử dụng tốt nhất là trong vòng 6 tháng. Khi quá hạn nụ tam thất sẽ mất đi vị ngọt tự nhiên và giảm bớt tác dụng.

Trên đây là một số thông tin về trà tam thất mà chúng tôi nghĩ rằng sẽ có ích cho bạn. Trà tam thất là loại thảo dược quý, vì vậy mà có rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách khai thác được nó. Tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm:

Xem thêm: Cách sử dụng trà tam thất đúng chuẩn.

Leave a Reply

Your email address will not be published.