Blog

Get informed about our latest news and events

Trà olong – Bật mí những điều mà bạn chưa biết

Trong cuộc sống hiện đại, thức uống trà như là một phần khong thể thiếu đối với con người. Trà không chỉ để giúp chúng ta giải khát, thanh nhiệt mà nó còn tốt cho sức khỏe và cho vóc dáng, làn da của bạn nữa. Thế nên, việc lựa chọn một loại trà chân ái cho cuộc đời mình là cần thiết. Ngày nay, nhiều người thích trà olong bởi những công dụng cũng như chức năng của nó.  Có nhiều người tìm hiểu về thức trà olong và đặt ra rất nhiều câu hỏi về loại trà này. Vậy, để hiểu hơn về trà olong, chúng mình hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Trà olong – bật mí những điều mà bạn chưa biết.

Trước tiên, chúng mình tìm hiểu về nguồn gốc của em ấy nhé.

Nguồn gốc của trà olong

Quy trình xử lí làm trà olong

Quy trình xử lí làm trà olong

Trà olong là loại trà có nguồn gốc từ Trung Quốc, đặc biệt phổ biến ở miền Nam quốc gia này.  Trà olong là một loại trà được oxy hóa 8% -85%, làm từ lá trà của cây Camellia sinensis. Tên gọi “trà olong” có thể bắt nguồn từ đặc tính của loại trà này như có màu sẫm, dài và xoăn nên bên cạnh gọi là trà olong, ngoài ra ta cũng thường gọi nó với cái tên khác, đó là Trà rồng đen.

Quy trình sản xuất trà olong

Làm héo

Olong thường được làm héo bởi sáng mặt trời hoặc ánh sáng khuếch tán dưới bóng râm di động ngoài trời. Một khi lá bị bầm, quá trình làm héo tiếp tục, thường ở trong nhà. Qúa trình làm héo thay đổi theo từng quy trình sản xuất, nhưng mục tiêu chính đều là: chuẩn bị lá để xử lí thêm bằng cách làm cho chúng mềm. Lá trà càng héo hương thơm càng thêm đậm và khó cưỡng.

Bầm tím, oxy hóa

Bước xử lí riêng biệt làm trà olong là bầm tím. Mục tiêu của việc làm bầm tím là bắt đầu quá trình oxy hóa. Để làm như vậy, tùy thuộc vào từng loại trà và người sản xuất, lá sẽ bị cán, rung, hoặc thậm chí là cuộn tròn ( như trường hợp của nhiều loại olong mới).

Diệt men

Một khi mức độ oxy hóa mong muốn bằng cách liên tục làm bầm lá và cho chúng khô héo, chúng thường được làm nóng để ngăn chặn quá trình oxy hóa tiếp theo. Hầu hết olong được cố định bằng không khí nóng trong lò sấy.

Định hình

Trong truyền thống, olong được định hình dưới 2 dạng: hình nửa quả bóng hoặc hình dạng dải.

Sấy khô và rang

Trà olong được sấy trong các lò lớn chạy bằng điện hoặc gas. Dây chuyền sản xuất thủ công nhỏ hơn sẽ sử dụng chúng trên than nóng để làm lá khô từ từ.

Hướng dẫn cách pha trà olong

Hướng dẫn cách pha trà olong

Hướng dẫn cách pha trà olong

Lượng trà trung bình: khoảng 1gram cho 20ml nước, điều chỉnh vị trà sau vài lần thử.

Thời gian hãm trà không nên quá lâu, nên dùng ấm trà nhỏ và thời gian hãm trà ngắn, để hương trà trà được tối ưu, màu nước đẹp.

Cách làm: Dùng nước sôi để tráng nhanh búp trà, đổ nước vào hãm trà trong 1 phút là rót ra thưởng thức. Có thể châm thêm nhiều lần nước.

Công dụng của trà olong

Công dụng của trà olong

Công dụng của trà olong

Đây có lẽ là chuyên mục được nhiều người mong chờ nhất. Với những đặc tính và thành phần mà trà olong có, thức trà này mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho mọi người. Trà olong- thảo dược giúp bồi bổ sức khỏe, cải thiện vóc dạng. Hãy tham khảo những công dụng của trà olong dưới đây để hiểu hơn về thức trà này nhé.

Ngăn ngừa tiểu đường

Nhiều nhà khoa học đã chứng minh uống trà olong giúp cải thiện đường huyết rõ rệt và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tốt cho tim mạch, ngăn ngừa ung thư

Thường xuyên bổ sung chất oxy hóa từ trà có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch rất tốt. Trà olong có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ hay huyết áp cao..Ngoài ra, cũng tương tự như trà xanh hay trà đen, trà olong còn có công dụng giúp bạn ngăn ngừa căn bệnh ung thư một cách hiệu quả.

Giúp giảm cân

Hợp chất polyphenol cps thể giúp tăng cường trao đổi chất và giảm lượng chất béo hấp thụ trong quá  trình ăn uống của bạn. Sự kết hợp của caffeine và polyphenol có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo trong một ngày.

Giúp bạn giảm căng thẳng

Khoa học đã chứng minh điều này. Uống trà olong giúp trấn an tinh thần,điều hòa khí huyết lưu thông, trị các cơn đau đầu của bạn.

Trên đây là tất cả những chia sẻ của mình về trà olong. Trà olong – một thức uống ngon có nhiều công dụng thật tuyệt vời. Hãy nhanh tay thưởng thức thức trà ngon này nhé, bởi vì em ấy sẽ không làm bạn thất vọng đâu. Tin rằng, những thông tin trên đều rất bổ ích xin được gửi đến các bạn.

Xem thêm: Trà trái cây đang hot

Leave a Reply

Your email address will not be published.