Blog

Get informed about our latest news and events

Trà Nhật Bản – Xếp hạng trà xanh nổi tiếng nhất xứ Phù Tang

Nhắc đến trà Nhật Bản, mọi người sẽ nghĩ ngay đến trà matcha lừng danh khắp thế giới. Nhưng không chỉ có matcha, Nhật Bản còn có nhiều loại trà ngon mà ta chưa biết. Sau đây, cùng chúng mình tìm hiểu chi tiết về các loại trà nổi tiếng ở Nhật Bản nhé.

Matcha – Nét văn hóa của người Nhật

Trà Nhật Bản

Matcha

Trong tiếng Nhật, matcha có nghĩa là trà bột. Matcha được sản xuất từ giống trà Tencha Nhật Bản. Những lá trà matcha được xay thành bột mịn, pha nước nóng rồi thưởng thức. Những cây chè xanh để làm matcha được che nắng trước khi thu hoạch. Được thu hoạch kĩ càng bằng tay sau đó lên men, phơi khô và ủ chè. Cuối cùng những lá chè được xay thanh bột mịn để làm thành matcha nổi tiếng hiện nay. Matcha là loại phổ biến và được nhiều người biết đến nhất khi nghĩ đến xứ Phù Tang.

Khác với các loại bột trà khác, bột Matcha có màu xanh cẩm thạch, tỏa ra hương thơm dễ chịu. Matcha có vị ngọt dịu, hơi chát, sau vị chát là vị ngọt đọng lại nơi cuống họng. Loại trà này vượt qua ranh giới thưởng thức trà thông thường, không chỉ dùng để uống mà còn là nguyên liệu của các món ăn của người Nhật.

Trà Sencha – Niềm tự hào của người Nhật

Sencha

Niềm tự hào của người Nhật

Nói đến loại trà nổi tiếng nhất xứ Phù Tang thì không thể bỏ qua loại trà này. Khi đến đâu ở Nhật thì đầu tiên người ta sẽ mời bạn một chén trà Sencha. Đây là loại chè chiếm khoảng 80% sản lượng chè tại Đất nước mặt trời mọc. Sencha là một loại Ryokucha và thuộc loại chè rang nguyên lá. Khác với Matcha, Sencha sẽ chỉ uống tinh chất còn loại bỏ bã trà.

Cách chế biến sencha cũng rất đặc biệt. Sencha được làm từ các lá chè non được mang đi hấp, vắt rồi sấy khô. Từ đó tạo nên hương vị tươi mới của loại chè này. Chè vẫn giữ được mùi hương của các lá trà xanh.

Sencha có nhiều loại, trong đó có:

  • Sincha (trà mới): Chè có vị ngọt hậu và thường được thu hoạch vào mùa xuân. Được làm từ các lá chè được hái đầu tiên trong năm.
  • Asamushi sencha: Là một loại chè hấp nhẹ.
  • Fukamushi sencha: Chè được hấp kĩ trong 1 – 2 phút.
  • Chumushi sencha: Sự kết hợp của trà asamushi và fukamushi.
  • Kabuse Sencha hoặc Kabusecha: Trà được phủ bóng râm.

Gyokuro – Viên ngọc của Nhật Bản

Viên ngọc của Nhật Bản

Viên ngọc của Nhật Bản

Là dòng trà cao cấp vô cùng nổi tiếng ở Nhật. Gyokuro trong tiếng Nhật có nghĩa là “ngọc sương”, nguồn gốc của cái tên ấy là do nước trà khi pha trong veo, tinh khiết như ngọc. Trà Gyokuro được trồng trong môi trường không có sự tác động của ánh nắng mặt trời.

Lá chè có hình kim, màu xanh đậm, mùi hương dịu nhẹ và tinh khiết. Trà có vị thơm ngọt đặc trưng, vị ngọt nhưng không gắt làm say đắm những tín đồ yêu trà. Được mọi người săn đón nhiều không chỉ nhờ hương vị đặc trưng. Mà bởi lẽ Gyokuro còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bancha – Tinh hoa ẩm thực Nhật Bản

Trà Nhật Bản

Tinh hoa ẩm thực Nhật Bản

Có nguồn gốc từ Ấn Độ, theo chân Phật giáo du nhập vào Trung Quốc và Nhật Bản. Bancha là loại chè được làm từ những lá trà già, được hái vào cuối mùa hè hoặc thu. Bancha có vị chát, không thơm bằng Sencha, thường dùng làm đồ uống nhẹ sau bữa ăn. Nếu Bancha được làm từ các lá non thì có vị ít chát hơn, được gọi là “senryu”.

Uống trà Bancha đem lại nhiều lợi ích như phòng ngừa các bệnh về răng miệng, tăng đề kháng…

Houjicha – Thức trà tinh thế có 102

Trà Nhật Bản

Thức trà tinh thế có 102

Một loại trà nổi tiếng ở Nhật thường được sử dụng vào buổi tối. Houjicha làm từ Sencha, Bancha hoặc Kukicha nhưng được rang ở nhiệt độ 200 độ C. Khác với các loại chè khác, Houjicha được sấy trong nồi đất trên than củi trong khi các loại chè khác sẽ được hấp. Vì sấy ở nhiệt độ cao nên lá chè không có màu xanh thông thường mà mang màu nâu đỏ.

Nước trà có màu nhạt đến nâu đỏ, vị thơm ngon, lượng caffeine chiếm rất ít. Do đó Houjicha thích hợp làm đồ uống nhẹ nhàng uống sau bữa ăn. Nhờ quá trình rang khô mà chè được loại bỏ vị đắng, rất dễ uống. Ấn tượng về Houjicha chính là mùi thơm nồng nàn, vô cùng mới mẻ và hiếm có so với các loại chè khác. Houjicha có 2 dạng đó là: dạng lá trà khô và dạng bột. Dù ở dạng nào thì Houjicha vẫn giữ được hương thơm, mùi vị đặc trưng vốn có. Không chỉ vậy, bột Houjicha còn là nguyên liệu tiềm năng để làm trà sữa nữa đấy.

Genmaicha – Trà xanh gạo lứt độc đáo

Trà xanh gạo lứt độc đáo

Trà xanh gạo lứt

Là sự kết hợp trà và gạo lứt nên còn được gọi là trà xanh gạo lứt. Được trộn với tỉ lệ hợp lý làm nên thức trà vô cùng ngon. Mỗi vùng sẽ có tỉ lệ trà – gạo khác nhau tạo nên đặc trưng riêng. Để làm nên loại chè có 102 này, những lá chè sau khi được thu hái sẽ được sấy khô cùng gạo rang ở nhiệt độ nhất định. Đây là sự kết hợp độc đáo, vừa phá cách vừa mang tinh thần truyền thống của người Nhật.

Genmaicha với hương vị chát nhẹ, thơm mùi gạo lứt. Trong tiếng Nhật, genmai có nghĩa là gạo rang, cha là trà. Nếu đã từng thưởng thức hương vị của Genmaicha thì bạn sẽ không thể nào quên được.

Genmaicha phảng phất hương gạo kết hợp trà xanh, hương vị thì vô cùng đặc biệt. Trà Genmaicha hòa quyện giữa 2 hương vị đắng của trà xanh và béo ngậy của gạo. Ban đầu trà chỉ dành cho những người lao động dân dã, sau này được nâng cấp thành đồ uống hảo hạng cho giới thượng lâu. Giờ đây, Genmaicha được các tín đồ yêu trà khắp mọi nơi săn đón và yêu mến.

Trà xanh Nhật Bản đã khiến tất cả các tín đồ yêu trà thán phục vì hương vị đặc trưng. Nhờ sự hoàn hảo trong khâu sản xuất, chế biến cũng như cách thưởng thức. Trà xanh của Nhật đã vang xa tiếng tăm ở mọi nơi trên thế giới.

Xem thêm: Trà ngon và bí kíp chọn trà chuẩn

Leave a Reply

Your email address will not be published.