Blog

Get informed about our latest news and events

Trà Bửu Lỉ – Danh trà nổi tiếng từ đất Vân Nam

Trà Bửu Lỉ – Một thức trà danh tiếng đến từ vùng đất Vân Nam. Thức trà đã có hơn 2000 năm lịch sử. Ngày nay, trà được bán rất nhiều trên thị trường, được mọi người ưa chuộng. Đặc biệt với những ai sành trà, là tín đồ trà thì càng không thể bỏ qua thứ trà thơm ngon đặc biệt ấy. Và bài viết hôm nay, hãy cùng Trà Đỉnh khám phá, tìm hiểu về trà Bửu Lỉ nhé!

Đôi nét về trà Bửu Lỉ

Trà Bửu Lỉ - Danh trà nổi tiếng từ đất Vân Nam

Vùng trà Vân Nam (Trung Quốc)

Đất nước Trung Quốc từ lâu đã có văn hóa thưởng trà kéo dài hàng nghìn năm. Văn hóa thưởng trà Trung Hoa với những thức trà thơm ngon, nổi tiếng khắp bốn phương.  Trong đó, không thể không nhắc đến trà Bửu Lỉ của vùng đất Vân Nam. Trà Bửu Lỉ hay còn có tên gọi khác là trà Kim Qua Cống, Nhân Đầu Cống. Vậy nhưng, trà vẫn có cái tên phổ biến nhất là trà Phổ Nhĩ. Còn tên gọi Bửu Lỉ là cách gọi của người Quảng.

Trà được làm từ nguyên liệu là những búp trà trồng tại đồi trà Simao thuộc thành phố Phỗ Nhĩ của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Búp trà sau khi thu hoạch sẽ được trải qua quá trình chế biến theo kỹ thuật truyền thống. Những kỹ thuật ấy không phải ai cũng có, bởi nó là của các bậc thầy lớn trong nghề làm trà. Để rồi cho ra đời những sản phẩm trà với chất lượng vượt trội, nằm trong top Thập đại danh trà Trung Quốc.

Trà Bửu Lỉ – Thức trà đắt đỏ có tiếng

Trà Bửu Lỉ - Danh trà nổi tiếng từ đất Vân Nam

Trà Bửu Lỉ – Thức trà đắt đỏ có tiếng

Đây là thức trà lừng danh thiên hạ bởi dược tính quý báu của nó. Giống như là rượu vang hảo hạng, trà Phổ Nhĩ cứ càng để lâu thì lại càng ngon, càng hấp dẫn. Trà có giá khoảng 12,5 tỷ đồng/ 1 kg. Quả là một con số quá lớn đối với những ai muốn thưởng thức được danh trà này. Thức trà này đắt đỏ có tiếng bởi một vài lí do đặc biệt. Thứ nhất, trà thường được làm từ giống trà cổ thụ. Cây trà được trồng trên những núi cao của vùng Vân Nam hàng chục năm rồi mới thu hoạch, chế biến. Sau khi tuyển những lá trà đủ chất lượng thì gốc trà vẫn được giữ nguyên. Được tiếp tục chăm sóc cho nhiều mùa sau nữa. Bởi cây trà càng lâu năm thì càng cho ra những món trà thượng hạng.

Thứ hai, như là rượu vang ủ lâu năm, trà khi lên men đạt chuẩn thì càng để lâu càng ngon, giá trị càng cao. Trà được lên men tự nhiên, vì thế mất rất nhiều thời gian. Có khi phải mất đến vài năm, nén lại thật chặt thành đủ hình dạng. Nhưng phổ biến nhất vẫn là hình tròn với một lỗ hõm ở giữa. Thế mới là bánh trà Bửu Lỉ hay trà Phổ Nhĩ hoàn hảo được. Trà ngon, chất lượng thì phải có hương thơm đặc biệt. Đó là hương trầm dịu, hậu vị sâu. Chất dinh dưỡng trong lá trà phải phong phú. Nước trà đậm màu, khí trà mạnh mẽ. Đặc biệt hơn, thưởng một ngụm trà mà hương trà vẫn còn được giữa rất lâu trong miệng.

Bật mí những lợi ích của trà Bửu Lỉ cho sức khỏe

Giảm căng thẳng và lo âu

Trà Bửu Lỉ - Danh trà nổi tiếng từ đất Vân Nam

Trà giúp giảm căng thẳng và lo âu

Trà Bửu Lỉ có chứa axit gamma-aminobutyric. Loại axit này hay còn được gọi là GABA. Nó nổi tiếng với công dụng thần thánh đó là chống mệt mỏi thần kinh và giảm các chứng lo âu. Thế nên, trà rất tốt cho những ai bị stress, căng thẳng với công việc. Uống một tách trà Bửu Lỉ sẽ giúp bạn xua tan đi những mệt mỏi, tiếp thêm năng lượng tích cực và làm việc hiệu quả.

Chống oxy hóa

Tác dụng này của trà cũng giống như hai thức trà truyền thống: trà đen và trà xanh. Trong trà Phổ Nhĩ chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi. Và các chuyên gia chỉ ra rằng trà đặc biệt chứa các hợp chất giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương oxy.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Một công dụng không thẻ nào bỏ qua của trà đó là hỗ trợ sức khỏe cho tim mạch. Uống trà Phổ Nhĩ mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Bởi thức uống này giúp sản xuất lovastatin. Đây là hợp chất có tác dụng hỗ trợ điều trị cholesterol cao.

Tiếp thêm năng lượng cho cơ thể

Trà Bửu Lỉ - Danh trà nổi tiếng từ đất Vân Nam

Tiếp thêm năng lượng cho cơ thể

Nhờ vào lượng caffeine nhất định thế nên uống trà sẽ giúp tăng năng lượng và sự tập trung cao độ cho bạn. Theo đánh giá, 240ml trà chứa khoảng 60-70 miligam caffeine so với 105 miligam trong một tách cà phê tiêu chuẩn. Công dụng này của trà làm cho trà ngày càng trở nên được yêu thích hơn nữa.

Thức uống đã trở thành một sự lựa chọn tuyệt hảo cho những người bận rộn với công việc. Những cảm giác như bồn chồn, khó chịu, mất tập trung làm bạn tìm đến cà phê. Và nhiều người đã thay thế cà phê bằng trà Bửu Lỉ để vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp họ làm việc hiệu quả, có thêm năng lượng cho một sức khỏe lành mạnh.

Bảo vệ sức khỏe xương khớp

Khi đã có tuổi, cơ thể của bạn sẽ bị già đi. Do đó, mật độ xương dần mất và nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như loãng xương sẽ tăng lên. Ngoài ra, còn một số yếu tố khác khiến xương suy yếu. Phải kể đến đó là thiếu các vitamin, khoáng chất quan trọng cho cơ thể. Rượu bia, thuốc lá cũng là nguyên nhân góp phần phát triển các bệnh về xương khi bạn già đi!

Và các chuyên gia đã chia sẻ rằng: Các polyphenol trong trà Bửu Lỉ giúp phát triển khối lượng và tăng sức mạnh của xương. Đồng thời, những polyphenol này cũng chứa các chất chống oxy hóa với đặc tính chống viêm. Do vậy sẽ giúp cơ thể giảm thiểu đau đớn và khó chịu

Giúp giảm cân an toàn

Uống trà Phổ Nhĩ cũng là một cách để bạn giảm cân an toàn, hiệu quả. Đồng thời, bạn cần phải kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập lành mạnh nữa. Khi uống trà, các hormone sẽ được kích thích sản xuất với tác dụng ngăn chặn tổng hợp axit béo. Nhờ vậy mà sẽ giúp làm giảm lượng mỡ trong cơ thể của bạn.

Pha trà Bửu Lỉ đúng cách như thế nào?

Trà Bửu Lỉ - Danh trà nổi tiếng từ đất Vân Nam

Pha trà Bửu Lỉ đúng cách như thế nào?

Với một thức trà thơm ngon, tinh tế, nổi tiếng như trà Bửu Lỉ liệu phải pha như thế nào mới là đúng? Sau đây, Trà Đỉnh sẽ hướng dẫn bạn cách pha trà Bửu Lỉ ngon chuẩn vị nhé!

  • Nếu trà được ép theo từng bánh, bạn hãy dùng dụng cụ xiên trà để tách trà ra. Tỷ lệ được khuyến khích sẽ rơi vào khoảng 2-4 gram trà/100ml nước.
  • Tráng xơ ấm chén pha trà bằng nước nóng. Bước này để đảm bảo trà pha ra đảm bảo chất lượng.
  • Sau khi bỏ trà vào ấm, bạn hãy đổ thêm nước sôi vào và tưới đều lên các búp trà. Chú ý nhiệt độ nước không nên vượt quá 90 độ C. Bởi yếu tố này rất quan trọng, nó sẽ quyết định bình trà của bạn ngon hay dở.
  • Đợi khoảng 30 giây đến 1 phút cho trà ngấm nước. Cuối cùng,  bạn chỉ việc rót trà ra tách và thưởng thức.

Trên đây là những chia sẻ của Trà Đỉnh về thức trà Bửu Lỉ. Phải nói rằng đây quả là một thứ trà tuyệt đỉnh. Không chỉ bởi hương vị độc đáo, có 102 mà còn tinh tế trong từng bánh trà. Đặc biệt hơn, công dụng của trà lại cực kì tốt cho sức khỏe nữa. Hi vọng rằng, với những thông tin này thì bạn sẽ hiểu hơn về trà Bửu Lỉ. Chúc bạn nhiều sức khỏe và hạnh phúc!

Xem thêm: Uống trà phan tả diệp có tốt cho sức khỏe hay không?

Leave a Reply

Your email address will not be published.