Blog

Get informed about our latest news and events

Tìm hiểm về 3 phân loại trà Đài Loan

Trà Đài Loan có rất nhiều loại cùng nhiều mức giá khác nhau. Người ta thường phân biệt chúng theo cách ủ. Không ủ hay ủ ít gọi là Trà Xanh; ủ vừa gọi là trà ôlong; còn ủ kỹ thì người ta gọi là Hồng Trà hay Trà Đen.

Nhóm trà xanh trong trà Đài Loan

Trà xanh không phải thế mạnh Đài Loan, mặc dù vậy vẫn có số ít được giống chè mang tới từ Phúc Kiến được trồng.

Bích Loa Xuân (Bỉ Lộ Xuân)

Lá chè cuộn tròn hình con ốc, có nhiều lông mịn và mùi thơm nhẹ. Trà Bích Loa Xuân có màu xanh, hương thơm trầm, vị ngọt thanh mát tạo cảm giác thư thái.

Long Tỉnh trà Đài Loan

Có xuất xứ từ Long Tỉnh Tây Hồ của tỉnh Chiết Giang. Trà Long Tỉnh có lá mỏng, phẳng, hai đầu nhọn, màu lá xanh hơi ngả vàng, bề mặt lá không có lông. Nước trà có màu xanh trong, mùi hương thơm tươi mát như cốm non, vị đậm và có hậu.

Nhóm Ô Long trong trà Đài Loan

Thiết Quan Âm

trà Thiết Quan Âm

trà Thiết Quan Âm

Loại trà này có nguồn gốc từ Phúc Kiến và được đặt theo tên của Phật Quan Âm. Nguồn gốc của loại trà này là ở Trung Quốc. Tuy nhiên, nó được trồng rộng rãi ở Đài Loan, đặc biệt là ở khu vực Maokong, Đài Bắc. Trà có mùi thơm hoa lan đặc trưng, màu tươi sáng. Đây là loại trà được lên men nhẹ nên có hương vị tươi mát và tạo cảm giác sảng khoái, tương tự như trà xanh.

Trà Bao Chủng trà Đài Loan

Bao Chủng có hai loại, một là Văn Sơn Bao Chủng, hai là Ðông Ðính Oolong. Sau khi phơi khô, người ta sẽ dùng giấy bản bao lại thành từng gói nhỏ. Tùy từng gói mà có khối lượng khác nhau, bốn lạng hoặc nửa cân nên nó có tên gọi là Bao Chủng. Trà có lá xoăn tự nhiên, màu xanh hơi vàng. Nước trà thơm, ngọt và có hậu vị như ướp hoa. Bao Chủng chủ yếu được sản xuất ở các quận Bình Lâm và Nam Cảng của thành phố Đài Bắc.

Trà Kim Tuyên

Đây là loại trà được giới trẻ ưa thích, nước trà có màu vàng nhạt, mùi thơm như sữa quyện với hương hoa hoặc trái cây, hậu vị ngọt dịu. Trà ô long Kim Tuyên ngày nay được trồng phổ biến ở khắp mọi nơi. Một điểm phân biệt rõ nét nhất giữa Kim Tuyên ở vùng đồng bằng và Kim Tuyên ở vùng núi cao là hương vị có sự khác biệt.

Ô long Cao Sơn 

Khi nền nông nghiệp phát triển, người dân bắt đầu đem trà trồng trên các ngọn núi cao. Trà ở đây hương vị khác biệt so với những vùng trung du và duyên hải, được gọi là Cao Sơn Trà.

trà ô lông Cao Sơn

trà ô lông Cao Sơn

Theo các chuyên gia, chè Cao Sơn phải được trồng ở độ cao từ 1.000m trở lên. Mặc dù cách chế biến giống như trà Đông Đính nhưng khác tên vì trồng ở các vùng miền khác nhau. Trà thường được trồng ở những vùng núi cao như Alishan, Lishan và Dayuling. Ở vùng núi cao, khí hậu lạnh giá, tuyết rơi vào buổi sáng và chiều tối, nắng ít hơn bình thường. Vậy nên tinh chất của trà cũng ít hơn, lá trà sấy được cuộn lại thành hạt, vị thơm nhưng không hề đắng như các loại trà ô long khác.

Trà Ô Long Tứ Quý

Tứ Quý là một loại trà lai từ chủng Oolong cổ điển (một trong ba loại trà Oolong giúp trà Đài Loan trở nên nổi tiếng). Đây là loại trà có màu nước vàng óng ánh, hương hoa cỏ thơm dịu, mang đến cảm giác ấm áp và dư vị ngọt ngào, thanh tao. Sau mỗi lần thay nước, trà lại mang một hương vị khác.

Trà Thúy Ngọc Trà Đài Loan

Màu của loại trà này từ xanh ngọc lục bảo đến ngọc bích. Trà Thúy Ngọc được biết đến với hương thơm hoa cỏ đậm đà. Phụ thuộc vào thời điểm hái, nơi trồng và thới tiết mà , đôi khi còn có mùi quế, đào hoặc hoa cà, hoa sen,..

Bạch Hào Ô Long (Đông Phương Mỹ Nhân)

Đây là một loại trà đặc biệt chỉ có ở Đài Loan, còn được gọi là trà trong trà. Từ trước đến nay, chè được giá nhất vẫn là chè thu hái vào dịp Tết Nguyên đán. Vì bị rầy cắn phá nên loại trà này không thuần sắc mà cả trắng, xanh, hồng, vàng xen lẫn. Loại trà ngon là loại có lông trắng, cả cành, lá và nước pha có màu vàng nhạt, uống vào có vị nồng và hơi ngọt, thơm mùi cam chín hoặc mật ong. Bạch Hào Ô Long còn được gọi là Đông Phương mỹ nhân (Oriental Beauty).

Nhóm trà đen trà Đài Loan

Trà đen là sự lai tạo giữa trà camellia assamica và trà Đài Loan hoang dã. Nó có hương thơm nhẹ đặc trưng của quế và bạc hà. Trà được dùng để xuất khẩu vì nó rất được khách hàng Châu Âu ưa chuộng. Loại này rất nổi tiếng vì nó là một trong những loại có thể dùng để pha trà sữa.

Trà Sun Moon Lake 

"<yoastmark
Trà đen nổi tiếng nhất vẫn là trà đen Đài Loan Sun Moon Lake (hồ Nhật Nguyệt). Sun Moon là một địa điểm rất nổi tiếng ở Đài Loan và cũng là thương hiệu trà nổi tiếng. Phần lớn trà được trồng ven hồ, bộ rễ hút sâu vào đất để hấp thụ chất dinh dưỡng và tổng hợp nhiều loại hương thơm đặc trưng.

Trà Alishan trà Đài Loan

Alishan là một trong những loại trà nổi tiếng được dùng trong các quán trà sữa. Loại này có màu sắc và mùi vị rất đặc trưng, ​​thơm và ngon. Trà sữa Alishan từ lâu đã được nhiều người ưa chuộng và nổi tiếng khắp thế giới. Alishan là kết tinh hoàn hảo của địa hình và thời tiết độc đáo của vùng núi Alishan. Những chiếc lá chè được làm thủ công tinh xảo, mang đến cho du khách những tách trà thơm ngon, rất tốt cho sức khỏe.

Trên đây là tìm hiểu của chúng tôi về 3 phân loại về trà Đài Loan có thể chinh phục các tín đồ trà đạo khó tính nhất. Mỗi loại trà là một mùi vị và hương thơm đặc trưng. Hãy thưởng thức và chia sẻ cảm nhận với chúng tôi nhé!

Xem thêm: 

Trà Đài Loan – món quà hảo hạng của quốc đảo

Leave a Reply

Your email address will not be published.