Blog

Get informed about our latest news and events

Tác dụng của chè dây mà bạn nên biết

Chè dây hay trà dây là một loại cây được mọc nhiều ở các tỉnh phía Bắc. Tác dụng của chè dây là chữa đau dạ dày, nổi mụn nhọt, trị viêm khớp, viêm gan… Trà dây được biết đến nhiều nhất là công dụng chữa viêm loét dạ dày. Nếu muốn biết chi tiết hơn về tác dụng của chè dây thì bạn đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Tìm hiểu về trà dây

Tìm hiểu về trà dây

Tìm hiểu về trà dây

Trà dây hay chè dây được làm từ loại cây leo Ampelopsis cantoniensis. Loại cây này thường mọc ở các tỉnh phía Bắc. Chúng mọc nhiều trong thung lũng hoặc trong rừng. Ta có thể tìm thấy cây chè dây ở các tỉnh như Yên Bái, Hòa Bình, Quảng Bình… Đặc điểm nhận dạng là mặt lá nhẵn, mặt dưới lá mang màu nhạt, mặt trên lá màu xanh thẫm.

Đây là vị thuốc dân gian quen thuộc được nhiều người sử dụng để chữa bệnh. Theo Đông Y, chè dây có tính mát, vị ngọt, có công dụng chữa các bệnh về đau dạ dày. Ngoài ra trà còn có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi… Không chỉ ở Việt Nam mà tại Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản cũng ghi nhận các công dụng chữa bệnh của loại trà này.

Vậy, tác dụng của trà dây là gì? Ta hãy cùng điểm qua các công dụng thần thánh của trà ngay dưới đây.

Tác dụng của chè dây bạn nên biết

vị thuốc dân gian

Vị thuốc dân gian

Trị viêm loét dạ dày

Đây là công dụng lớn nhất và được nhiều người biết đến nhất của trà dây. Các nghiên cứu cho thấy chất flavonoid trong trà dây có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn HP. Vi khuẩn HP là nguyên nhân gây nên các bệnh về dạ dày. Do đó loại trà này có tác dụng trị đau bao tử rất tốt. Các nhà nghiên cứu còn nói rằng chè dây có công dụng trị đau dạ dày còn tốt hơn thuốc Alusi trị viêm loét dạ dày.

Uống chè dây thường xuyên còn giúp làm giảm lượng axit trong dạ dày, tiêu diệt vi khuẩn. Phòng tránh được chứng trào ngược dạ dày axit, ợ chua, ợ nóng. Nếu kết hợp uống trà dây với các loại thuốc điều trị đau dạ dày sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch

LDL (low-density lipoprotein) là dạng lipoprotein làm cholesterol xâm nhập vào mạch máu. Khi LDL bị oxy hóa sẽ gây ra bệnh xơ vữa động mạch. Chất myricetin có trong trà dây có công dụng ức chế sự oxy hóa của LDL. Từ đó hạn chế sự hình thành các mảng xơ vữa, ngăn ngừa căn bệnh có hại này.

Thanh nhiệt, giải độc gan

Theo Y học cổ truyền, chè dây có công dụng thanh nhiệt, giải độc gan rất tốt. Uống trà dây thường xuyên sẽ làm giảm mụn nhọt, rôm sảy do độc tố. Không chỉ vậy, trà dây còn giúp chúng ta giảm căng thẳng, ngủ ngon.

Tác dụng của chè dây chống viêm

Ngoài ra trà dây còn có tác dụng chống viêm rất tốt. Các nhà khoa học Việt Nam và Hàn Quốc năm 2015 đã làm một nghiên cứu về trà dây. Nghiên cứu cho thấy uống loại trà này có khả năng chống viêm rất tốt.

Kháng khuẩn

Chất flavonoid giúp trị viêm loét dạ dày và kháng khuẩn rất hiệu quả. Hoạt chất này cho tác dụng với các loại vi khuẩn là Bacillus, E. coli và Staphylococcus aureus.

Tác dụng của chè dây giúp ăn ngon miệng hơn

Uống trà dây

Uống trà dây

Uống trà dây giúp kích thích hệ tiêu hoá, tăng cảm giác thèm ăn. Trà dây giúp ăn ngon miệng hơn đồng thời giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn

Có thể nói, chè dây là loại thảo dược rẻ tiền nhưng mang lại nhiều lợi ích. Những ai đang đau khổ vì bệnh đau dạ dày thì có tìm đến loại trà thảo mộc vô cùng hữu ích này!

Xem thêm: Trà ngon và bí kíp chọn trà chuẩn

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.